ถึงเวลาที่จะโฟกัสในสิ่งที่ทำอยู่แล้ว

WP_20141117_23_34_23_Raw

ที่ผ่านมาผมได้จับฉ่าย สะเปะสะปะเกี่ยวกับการทำเว็บอยู่พักใหญ่ (ตั้งแต่ปี 2011 เลยก็ว่าได้ที่ทำเว็บแรกอย่าง MakeTech, ยันมาจดโดเมน SayHiIT.com) ผ่านมาสู่ยุค LumiaClub.in.th และ WindowsMove.com อย่างทุกวันนี้

ตอนนี้ผมตัดสินใจปรับแผนการณ์ใหม่ทั้งหมด จากเดิมที่ต้องมารับภาระให้โฟกัสโน่น โฟกัสนี่เต็มไปหมด กลับมาโฟกัสที่ 3 จุดใหญ่ ๆ ซึ่งเป็นคีย์สำคัญของยุคนี้ คือ Content, Connect และ Convergence

Content ณ เวลานี้คือสิ่งที่สำคัญมากในยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้าถึงทุกคน การสร้างคุณภาพของคอนเทนต์คือสิ่งที่สำคัญ เลิกคิดเรื่องการทำเว็บแนวจับฉ่ายได้เลย เพราะผมไม่ทำ (ยืนยันด้วยน้ำเสียงหนักแน่น)

การสร้างคอนเทนต์ที่ดี ไม่ใช่ว่าจะเอาอะไรมายัดเพื่อดันทราฟิก มันไม่ใช่ การเล่นข่าวแบบพาดหัวน่าดึงดูดให้กดเข้าไปดู แบบนี้มีหลายเว็บที่ทำ ทั้งต่างประเทศ และในประเทศ (ที่เห็นบ่อยก็พวกแมวเหมียว, เพชรกันยา, สปาร์กโด๊ก หรือแม้แต่ของต่างประเทศอย่าง Mashable ที่ผมเลิกอ่านนับตั้งแต่ที่มีความสะเปะสะปะของคอนเทนต์)

Content is King นี่คือสิ่งที่ผมยึดถือเสมอ และจะดำรงตรงนี้ให้ได้นานที่สุด

WindowsMove.com

แน่นอนว่าปีนี้จะเริ่มโปรเจกต์ใหม่ นั่นคือการทำวิดีโอคอนเทนต์ โดยเริ่มจาก psudo-podcast (podcast + TV show) อย่าง Three Tech Talk ที่จะเริ่มปีนี้ปีแรก พรีเมียร์ที่งาน Barcamp Bangkhen #6 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน ปีนี้ แน่นอน

ต่อมาคือ Connect ในปีนี้เราเน้นไปที่ social integration ให้หนักขึ้น จากปีที่แล้วที่ผมห่างหายไปจากการทำเพจมานาน ปีนี้ผมจะรื้อฟื้นมันใหม่ ด้วยทีมงานใหม่ ช่องทางการเชื่อมต่อใหม่ และรูปแบบใหม่

ที่หายไปหนึ่งปีที่ผ่านมา มันมีหลายปัจจัยครับ คือเวลาไม่มีบ้าง ปัญหาการเชื่อมต่อบ้าง อารมณ์ไม่มีบ้าง งานบ้าง อะไรบ้าง แต่ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป จะรีเซ็ตใหม่ เคลียร์เวลาให้ดีขึ้น จัดสรรให้ดีขึ้น

สุดท้ายคือ Convergence หรือการหลอมรวมกัน ถามว่าเกี่ยวยังไง คำตอบคือ ถ้าหากผมทำแค่ Content อย่างเดียวโดยลืม Connect ตัวคอนเทนต์ก็แพร่ได้ยาก แต่ถ้าหากผมทำแค่ Connect อย่างเดียว ก็คงเสียเวลา productivity ของผมไปเสียหมด การที่ต้องมาผสานกันคือเรื่องที่สำคัญมาก

ทุกวันนี้ไม่มีใครปฏิเสธว่าโลก social มันเป็นปัจจัยที่สำคัญมากในเวลานี้ และแน่นอนว่าการที่เราเชื่อมกัน มันมีประโยชน์มากต่อ Content และ Connect ในแง่ของ Content จะทำให้มีทราฟิกมากขึ้น (แน่นอนว่าผลประโยชน์เยอะมากสำหรับตัว Content) ขณะที่ Connect จะช่วยเพิ่ม engagement ให้มากขึ้น

ฟังดูจากทั้ง 3 ตัวที่ว่ามา มันก็ทุกที่ทำใช่ไหมครับ แต่สิ่งที่ผมจะทำแตกต่างกันคือ ทั้ง Content และ Connect ในแต่ละส่วน จะมี focus เพียงแค่ตัวเดียวเท่านั้น ไม่ใช่ focus หลายจุดมาจับฉ่าย มันไม่ใช่ และจับในแต่ละส่วนมาเชื่อมโยงกันใน hub เดียว

ปีนี้ผมตั้งใจว่าจะลดคอนเทนต์ไร้สาระลงให้ได้มากที่สุดในสื่อที่ผมมีอยู่ และจะพยายามโฟกัสในจุดที่คนสนใจ เพราะมันจะเป็นประโยชน์ต่อผมเองทั้งตอนนี้ และตอนข้างหน้า

ใส่ความเห็น